Philodendron Squamicaule

 

Philodendron Squamicaule เป็นสายพันธุ์ Hemi-epiphytic ที่มีถิ่นกำเนิดในปานามา นิการากัว เอกวาดอร์ และโคลัมเบีย คำภาษาละติน Squamicaule ย่อมาจาก 'scaly stem' ซึ่งหมายถึงก้านใบสีชมพูปลาแซลมอนที่มีเกล็ดที่ดูเหมือนผม

ลักษณะ : เป็นที่รู้จักจากก้านใบที่สวยงามซึ่งช่วยเสริมใบสีเขียวขนาดใหญ่ มีเส้นขนสีแดงด้านข้างซึ่งมีแนวโน้มที่จะเพิ่มรูปลักษณ์อันน่าทึ่งให้กับใบ

 



วิธีการเลี้ยงดู : แม้ว่า Philodendron Squamicaule อาจดูน่ากลัวเล็กน้อยในการดูแลเนื่องจากมีใบขนาดใหญ่ แต่พืชไม่ได้มีความต้องการสูง และทำให้เกิดผลงานที่น่าพึงพอใจในการสะสม พืชนี้ไม่เพียงแต่นำคุณค่าด้านสุนทรียะมาสู่บ้านเท่านั้น แต่ยังทำให้อากาศรอบๆบริสุทธิ์อีกด้วย

ประเภทของดิน : Philodendron Squamicaule ควรเก็บไว้ในดินที่มีช่วง pH 6 ถึง 7 (pH เป็นกลาง) การใช้วัสดุอินทรีย์ร่วมกับเพอร์ไลต์และพีทมอสเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด เรียนรู้วิธีปรับค่า pH ของดินโดยการอ่านค่า pH ขึ้นและลง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเก็บไว้ในดินที่มีการระบายน้ำดี ตรวจสอบให้แน่ใจว่าดินสามารถกักเก็บน้ำได้บ้าง

แสงแดด : ต้องการแสงแดดที่สว่างและโดยอ้อมเพื่อให้เติบโตอย่างเหมาะสมที่สุด สามารถให้โดนแสงแดดโดยตรงได้ อย่างไรก็ตามควรทำในช่วงเช้าตรู่เท่านั้น แสงแดดยามบ่ายแรงเกินไปและจะทำให้ใบไหม้ สามารถให้แสงแดดส่องทางอ้อมที่สว่างแก่ต้นไม้ได้โดยวางไว้ใกล้หน้าต่างที่หันไปทางทิศใต้ สิ่งสำคัญอย่างยิ่งคือต้องแน่ใจว่าได้รับแสงเพียงพอ เนื่องจากการขาดแสงแดดอาจทำให้ลำต้นและใบยืดออกได้ ใบที่เสียหายมักจะดึงดูดแมลงศัตรูพืช เชื้อรา และโรคต่างๆได้

อุณหภูมิ : Philodendron Squamicaule เจริญเติบโตได้ดีที่สุดในอุณหภูมิตั้งแต่ 60ᵒF ถึง 85ᵒF (16ᵒC - 29ᵒC)

ความชื้น : เพื่อการเจริญเติบโตที่เหมาะสม ๆควรเก็บไว้ในระดับความชื้นระหว่าง 70 ถึง 80% ระดับความชื้นสูงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุด เนื่องจากเป็นพืชของป่าฝนเขตร้อน ความชื้นส่วนเกินจะดึงดูดโรคและเชื้อรา ดังนั้นควรรักษาระดับความชื้นให้สมดุลตามสภาพแวดล้อมเสมอ สภาพแวดล้อมที่อบอุ่นและชื้นเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับ Philodendron Squamicaule ในช่วงฤดูร้อนอากาศอาจขาดความชื้น ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมการรักษาระดับความชื้นให้สูงขึ้นในช่วงเวลานี้จึงมีความสำคัญมากกว่า

สนใจสั่งซื้อ : https://thaiexoticgreenery.com/products/philodendron-squamicaule



Reference :
https://plantophiles.com/plant-care/philodendron-squamicaule/