Philodendron Sodiroi


Philodendron Sodiroi เรียกอีกอย่างว่า Silver Leaf Philodendron หรือ Sodiroi Ornatum Silver เป็นพืช Philodendron ที่งดงามในสกุล Araceae มีถิ่นกำเนิดในอเมริกาใต้ในประเทศต่างๆ เช่น ตรินิแดด โตเบโก เฟรนช์เกียนา กายอานา ซูรินาเม และจากเวเนซุเอลาไปจนถึงบราซิล

ลักษณะ : ใบรูปหัวใจที่มีปื้นสีเงินด้านบนของใบ มันเงา ทำให้ใบนี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ส่วนด้านล่างของใบเรียกว่าด้านแกน จะเป็นสีเขียวอ่อน ลำต้นมีสีเขียวสดและมีการแตกกิ่งอย่างง่ายดาย

 

ภาพฟอร์มโต (อ้างอิงจาก NanaGarden.com)



วิธีการดูแล : การดูแลพืช Philodendron sodiroi ไม่ได้ต่างไปจากพืช Philodendron อื่นๆมากนัก ต้นไม้เหล่านี้ดูแลง่าย

ประเภทของดิน : ดินที่ดีที่สุดที่จะใช้สำหรับ Philodendron sodiroi คือดินผสมที่โปร่งสบายและมีการระบายน้ำได้ดี ระดับ pH ของดินที่ดีที่สุดอยู่ระหว่าง 4.5 ถึง 6

แสงแดด : Philodendron sodiroi ชอบแสงที่ผ่านการกรอง แสงแดดดีที่สุดประมาณ 70 ถึง 85% หรือวางไว้บริเวณหน้าต่างที่หันไปทางทิศตะวันออก แสงแดดโดยตรงเป็นเวลาหลายชั่วโมงจะทำให้ใบของพืชเหล่านี้ไหม้ อาจเสื่อมสภาพและตายได้

อุณหภูมิ : ช่วงอุณหภูมิที่ดีที่สุดสำหรับ Philodendron sodiroi อยู่ระหว่าง 55 ° - 80 ° F (13 ° - 27 ° C) เป็นที่น่าสนใจว่าจริงๆแล้วพืชฟิโลเดนดรอนจำนวนมากเป็นพืชที่ปลูกในช่วงเย็น การเป็นผู้ปลูกแบบเย็นหมายความว่าพวกมันเติบโตได้ดีกว่าในอุณหภูมิที่เย็นกว่าเมื่อเทียบกับอุณหภูมิที่ค่อนข้างสูงตั้งแต่ 80 องศาฟาเรนไฮต์ขึ้นไป

ความชื้น : เช่นเดียวกับพืชฟิโลเดนดรอนอื่นๆ โซดิรอยชอบอากาศชื้น ยิ่งมีความชื้นมากเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น พยายามรักษาความชื้นให้สูงกว่า 60% ตลอดเวลาถ้าเป็นไปได้ เคล็ดลับที่ดีในการรักษาความชื้นให้อยู่ในระดับหนึ่งคือการใช้ถาดกรวดใต้กระถางต้นไม้ สิ่งนี้จะเพิ่มความชื้นเล็กน้อยสองสามเปอร์เซ็นต์

สนใจสั่งซื้อ : https://thaiexoticgreenery.com/products/philodendron-sodiroi



Reference :
https://plantophiles.com/plant-care/philodendron-sodiroi/