Philodendron serpens

 

Philodendron serpens เป็นพืชในสกุล Philodendrons Schott ที่หลากหลาย มีทั้งพืชป่าดิบ พืชใบเลี้ยงเดี่ยว ไม้ล้มลุก และไม้ดอกในวงศ์ Arads (Araceae) มีถิ่นกำเนิดในภูมิภาคกลาง ใต้ และป่าฝนของอเมริกา

ลักษณะ : ทั่วไปคือใบขนาดใหญ่ ก้านขนลักษณะคล้ายเงาะที่เป็นเอกลักษณ์ และมีส่วนผสมของรากอากาศและรากใต้ดิน เป็นพืชในร่มที่เป็นที่นิยม ซึ่งพันธุ์ที่สูงที่สุดอาจสูงถึง 3 เมตร แต่สามารถเติบโตสูงได้เป็นสองเท่าในสภาพแวดล้อมป่า

 

 

 

วิธีการดูแล : มีความต้องการการดูแลขั้นพื้นฐานคล้ายกับพืชอื่นๆในตระกูล Philodendrons และมีความยืดหยุ่น สามารถปรับเปลี่ยนได้ง่ายหากแปลงจากกระถางในร่มเป็นดินกลางแจ้งหรือสวน อย่างไรก็ตาม ควรปลูกซ้ำหลังจากผ่านไปอย่างน้อย 3 ปีเพื่อให้รากหยั่งรากลึกในดิน

ประเภทของดิน : พืชต้องการดินที่ระบายน้ำได้ดี ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้เติมเพอร์ไลต์จำนวนเล็กน้อยลงในดินในเพื่อเพิ่มการเจริญเติบโต หากสภาพแวดล้อมในร่ม ควรใช้กระถางที่มีฐานเพื่อให้แน่ใจว่ามีการระบายน้ำของดิน

แสงแดด : ต้องการแสงแดดจ้าแต่โดยทางอ้อมที่สว่างสดใสและสภาพแวดล้อมที่อบอุ่น หากใบเปลี่ยนเป็นสีเหลืองแสดงว่าพืชไม่ได้รับแสงแดดที่เหมาะสม และแสงส่องโดยตรงจะทำให้ใบของพืชไหม้เกรียม

อุณหภูมิ : ช่วงอุณหภูมิที่เหมาะสมคือ 23 ถึง 30 องศาเซลเซียสในเวลากลางวันและ 18 ถึง 21 องศาเซลเซียสในเวลากลางคืน

ความชื้น : ฟิโลเดนดรอนสามารถปรับให้เข้ากับระดับความชื้นในบรรยากาศได้หลากหลาย อย่างไรก็ตาม การฉีดน้ำบางส่วนและทำความสะอาดใบ จะทำให้มีสีเขียวสดใสและรูปแบบการเจริญเติบโตที่ดีต่อสุขภาพสำหรับพืชชนิดนี้

สนใจสั่งซื้อ : https://thaiexoticgreenery.com/products/philodendron-serpens



Reference :
https://gardeningbrain.com