Philodendron rugosum

 

Philodendron rugosum หรือ "ฟิโลหนังหมู" เป็นพืชในวงศ์ Araceae ในถิ่นของเอกวาดอร์ และเติบโตในเทือกเขาแอนดีสที่ระดับความสูง 3000 ถึง 5000 ฟุต ที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของมันคือป่าดิบชื้นกึ่งเขตร้อนหรือเขตร้อนชื้น 

ลักษณะ : มีใบหนา พื้นผิวคล้ายหนัง มีรอยย่นเมื่อรวมกับก้านทำให้ดูเหมือนหูหมู ส่วน Rugosum ของชื่อมาจากคำว่า "ruga" ในภาษาอิตาลีแปลว่า "รอยย่น"

 

 

 วิธีการดูแล : ฟิโลเดนดรอนเป็นที่รู้จักกันว่าเป็นพืชที่ปรับตัวได้ จึงไม่น่าแปลกใจที่มันเติบโตเป็นพืชอิงอาศัยหรือ เฮมีพิไฟต์ บนต้นไม้ป่าฝน มีรายงานว่าเติบโตบนโขดหินและในพื้นดินเช่นกัน ที่สำคัญที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Philodendron Rugosum ได้รับรายงานว่าใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งหมายความว่าจะต้องมีความรับผิดชอบกับพวกมันในที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติและในระหว่างการเพาะเลี้ยง

ประเภทของดิน : ต้องการดินที่ระบายน้ำได้ดีเพื่อป้องกันน้ำขัง ดินที่ผสมดินรอยด์ตามปกติของเปลือกกล้วยไม้หนึ่งส่วน เพอร์ไลต์หนึ่งส่วน และดินที่อุดมด้วยพีทหนึ่งส่วนจะสมบูรณ์แบบสำหรับดินนี้ เปลือกกล้วยไม้ให้รากเกาะติดเหมือนในป่า สามารถเติมถ่านหรือกรวดเพื่อให้ส่วนผสมมีอากาศมากขึ้น และรักษาค่า pH ของดินให้เป็นกลางถึงเป็นกรดเล็กน้อย

แสงแดด : Philodendron Rugosum เติบโตได้อย่างสมบูรณ์แบบในแสงแดดบางส่วนและในที่ร่ม แสงทางอ้อมที่สว่างกว่านั้นดีเสมอ จะทำให้พืชเติบโตเร็วขึ้นและพัฒนาใบที่ใหญ่ขึ้น หากวางไว้บริเวณหน้าต่างที่หันไปทางทิศตะวันออกหรือห่างจากหน้าต่างที่หันไปทางทิศใต้ มันจะปรับให้เข้ากับแสงน้อยได้ไม่ดีและอาจเริ่มโตช้ามาก

อุณหภูมิ : เนื่องจากฟิโลเดนดรอน รูโกซัม เป็นพืชเมืองร้อน จึงไม่ทนต่ออุณหภูมิที่เย็นจัด อุณหภูมิในอุดมคติคือตั้งแต่ 55 ถึง 90 องศาฟาเรนไฮต์ หากอาศัยอยู่ในภูมิอากาศแบบเขตร้อน พืชชนิดนี้จะเติบโตได้ดีถ้าปลูกนอกอาคาร แต่ในสภาพอากาศที่อบอุ่น พยายามให้ห่างจากหน้าต่างและลมพัดผ่านในฤดูหนาว

ความชื้น : ค่อนข้างยืดหยุ่นและสามารถทนต่อระดับความชื้นปกติในบ้านส่วนใหญ่ได้ แต่ด้วยการเพิ่มความชื้นจะกระตุ้นให้ฟิโลเดนดรอนพัฒนาใบสีเขียวเข้มขนาดเต็ม ยิ่งความชื้นสูงใบยิ่งใหญ่ จะชอบหมอกที่ดีเป็นระยะๆ และจะมีความสุขกับเครื่องเพิ่มความชื้นในห้อง

สนใจสั่งซื้อ : https://thaiexoticgreenery.com/products/philodendron-rugosum



Reference :
https://en.m.wikipedia.org/wiki/Philodendron_rugosum
https://plantophiles.com/plant-care/philodendron-rugosum/