Philodendron pastazanum



Philodendron pastazanum
เป็น ฟิโลรูปหัวใจที่หายากและสวยงามมาก มีต้นกำเนิดมาจากเอกวาดอร์จากรัฐที่เรียกว่า Pastaza ซึ่งรวบรวมไว้ในยุค 70



วิธีการเลี้ยงดู : พืชชนิดนี้เป็นไม้เลื้อย หมายความว่าลำต้นหรือเหง้าหลักกำลังเติบโตในแนวตั้งไม่ใช่แนวนอน ก้านใบกำลังเติบโตในแนวตั้งจากลำต้นและอุ้มใบ ไม่ควรแช่เหง้าไว้บนผิวดินเพราะเป็นบริเวณที่ใบจะโผล่ออกมา การฝังอาจทำให้เน่าเปื่อยได้

ประเภทของดิน : การดูแลพาสต้า ต้องใช้ดินที่ระบายน้ำได้ดี การผสม aroid นั้นดีที่สุด ส่วนผสมในกระถางต้องโปร่งสบายและประกอบด้วยวัสดุที่มีลักษณะเป็นก้อน เช่น เปลือกกล้วยไม้เพื่อให้น้ำระบายออกได้อย่างรวดเร็ว ดินปลูกยังต้องการส่วนผสมที่สามารถกักเก็บความชื้นและสารอาหาร เช่น เพอร์ไลต์ หรือหินภูเขาไฟตลอดจนดินด้วย ควรรักษาระดับ pH ไว้ระหว่าง 5-7 สำหรับสภาพดินในอุดมคติ

แสงแดด : พืชเหล่านี้ต้องการแสงทางอ้อมปานกลางถึงสว่าง หากเคยชินกับการโดนแสงแดดโดยตรงในตอนเช้า ปริมาณแสงแดดโดยตรงไม่ควรเกินสองสามชั่วโมงและต้องหลีกเลี่ยงแสงแดดยามบ่ายที่แรง มิฉะนั้นใบไม้จะไหม้และเสียหาย

อุณหภูมิ : ช่วงอุณหภูมิที่เหมาะสม คือ 45°F ถึง 95°F (7°C – 35°C) อุณหภูมิกลางคืนควรอยู่ระหว่าง 60°F ถึง 70°F (16°C – 21°C)

ความชื้น : การดูแลพาสต้า Philodendron ประสบความสำเร็จมากที่สุดในความชื้นสูงกว่า 65% โดยทั่วไป ความชื้น 65% – 75% เป็นช่วงที่ดีสำหรับพืชเหล่านี้ แต่อย่ากังวลหากไม่มีเงื่อนไขเหล่านี้ในบ้านของคุณ มีคำแนะนำและเคล็ดลับต่างๆเพื่อให้ได้ความชื้นที่ดี คือ

#1 : วางกระถางต้นไม้ของคุณไว้ใกล้กันเพื่อสร้างสภาพอากาศที่มีความชื้นสูง ยิ่งกระถางต้นไม้ใกล้บ้านคุณมากเท่าไหร่ ความชื้นตามธรรมชาติรอบๆต้นไม้ก็จะยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น

#2 : ใช้ถาดใต้กระถางต้นไม้ของคุณแล้วเติมน้ำ น้ำจะระเหยและเพิ่มความชื้นรอบๆต้นไม้จากด้านล่าง

#3 : ใช้เครื่องทำความชื้นที่คุณสามารถตั้งค่าได้ระหว่าง 65% – 75% นี่เป็นวิธีที่ดีในการเพิ่มความชื้นในห้องแม้ว่าจะมีราคาแพงที่สุดก็ตาม

สนใจสั่งซื้อ : https://thaiexoticgreenery.com/products/philodendron-pastazanum



Reference :
https://plantophiles.com/plant-care/philodendron-pastazanum/