Philodendron nangaritense

 

Philodendron nangaritense เป็นไม้ยืนต้นชนิด neotropical ที่หายากมาก มีถิ่นกำเนิดในหุบเขาใกล้แม่น้ำ Rio Nangaritza ทางตอนใต้ของเอกวาดอร์

ลักษณะ : มีใบรูปหัวใจสีเขียวที่เกือบกลม พื้นผิวมันวาวมีขนาดปานกลางและฉีกขาดได้ค่อนข้างง่าย เนื่องจากบางและละเอียดอ่อนเมื่อเทียบกับต้นอื่น ๆ ที่มีเนื้อสัมผัสเหมือนหนังมากกว่า แต่ส่วนที่โดดเด่นที่สุดเกี่ยวกับสายพันธุ์นี้คือก้านใบที่ไม่ธรรมดา ก้านใบมีสีแดงเข้มและปกคลุมด้วยตุ่มเล็ก ๆ ที่ทำให้ดูคลุมเครือ ใบใหม่มีสีชมพูเข้มมีก้านใบสีแดงเมื่อคลี่ออก

 



 

วิธีการเลี้ยงดู : ถ้าต้องการปลูก Philodendron nangaritense ในตะกร้าแขวนสำหรับลานบ้านหรือในกระถางเล็กๆสำหรับขอบหน้าต่าง อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดี เงื่อนไขการดูแลที่เหมาะสมจำเป็นต้องปลูกในแนวตรง เพื่อที่ลำต้นจะได้วิ่งไปตามพื้นผิว วิธีที่ดีที่สุดที่จะเติบโตในบ้านคือในกระถางที่กว้าง เพราะต้นไม้เหล่านี้เป็นนักวิ่งตามธรรมชาติ ใบจะยังคงมีขนาดปานกลาง แต่จะได้ยอดเพิ่มขึ้น การตัดแต่งกิ่งจะกระตุ้นให้เกิดความดกและขยายพันธุ์ได้

ประเภทของดิน : หากต้องการปลูกในกระถาง จะได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดโดยใช้ดินที่ปลูกในกระถางที่อุดมสมบูรณ์และมีอินทรียวัตถุสูง สำหรับสภาวะการดูแล Philodendron nangaritense ที่สมบูรณ์แบบ ให้ปลูกไว้กลางแจ้งตรงบนพื้น เลือกจุดที่ยกสูง เช่น เนินต้นไม้หรือตามกำแพงสวน จะช่วยให้ระบายน้ำส่วนเกินตามธรรมชาติได้

แสงแดด : ต้องการแสงแดดที่กรอง 70-85% ซึ่งหมายถึงการได้รับแสงเป็นเวลานาน แต่ไม่ใช่รังสีโดยตรง ในบ้านให้วางไว้ในที่ที่มีแสงส่องทางอ้อมสว่าง บริเวณหน้าต่างที่หันไปทางทิศตะวันออกหรือทิศตะวันตก

อุณหภูมิ : การดูแล Philodendron nangaritense ถูกกำหนดโดยต้นกำเนิดของเอกวาดอร์ ชอบความอบอุ่นและสามารถเห็นการเติบโตที่ดีที่สุดใกล้เส้นศูนย์สูตร สามารถปลูกข้างนอกได้ หากอุณหภูมิในพื้นที่อยู่ที่ 15°C ในตอนกลางคืนและประมาณ 30°C ในตอนกลางวัน นี่เป็นช่วงที่เหมาะในการปลูก Philodendron nangaritense อย่าให้โดนหม้อน้ำหรือท่อไอเสียเพราะว่าใบบอบบางและขาดง่าย พืชสามารถเครียดได้ง่ายภายใต้ความผันผวนของอุณหภูมิที่รุนแรง

ความชื้น : สภาพแวดล้อมที่ชื้นเป็นสิ่งที่พึงปรารถนาอย่างยิ่งในการเติบโต หากปลูกกลางแจ้งสามารถอาบน้ำใบด้วยกระป๋องโรยในวันที่รดน้ำ แต่ทำในตอนเช้าเท่านั้น พืชในร่มชอบที่จะถูกหมอก สามารถเช็ดใบด้วยฟองน้ำเพื่อให้ใบดูสดและเป็นมันเงา ถ้าความชื้นในร่มต่ำมาก สามารถใช้เครื่องทำความชื้นในการดูแลที่เหมาะสมได้ตลอดเดือนที่อากาศแห้ง ช่วงความชื้นที่เหมาะสมสำหรับพืชเหล่านี้คือ มากกว่า 60%

สนใจสั่งซื้อ : https://thaiexoticgreenery.com/products/philodendron-nangaritense



Reference :
https://plantophiles.com/plant-care/philodendron-nangaritense/