Philodendron hederaceum variegated

 


Philodendron hederaceum
หรือ ฟิโลเดนดรอน Heartleaf เป็นพืชในร่มที่พบได้บ่อยที่สุด เนื่องจากมีธรรมชาติที่ปลูกง่ายและต้องการแสงน้อย มีต้นกำเนิดมาจากป่าฝนของทวีปอเมริกาใต้ และยังเป็นที่รู้จักในชื่อ Sweetheart ฟิโลเดนดรอน

ลักษณะ : ลำต้นบาง ยาวได้ถึง 4 ถึง 6 ฟุตเพื่อสร้างเถาวัลย์ต่อท้าย ใบรูปหัวใจสีเขียวเข้ม ยาวได้ถึง 2-4 นิ้ว นอกจากนี้ยังสามารถฝึกให้ปีนขึ้นไปบนโครงสร้างบังตาที่เป็นช่องหรือส่วนรองรับอื่นๆ

 

 

วิธีการเลี้ยงดู : ด้วยธรรมชาติแบบเขตร้อน มักจะปลูกในที่ร่มซึ่งมีอุณหภูมิอบอุ่นสม่ำเสมอตลอดทั้งปี แต่ฟิโลเดนดรอนแบบฮาร์ทลีฟสามารถปลูกนอกพื้นที่ปลูกบางแห่งได้ เพื่อสร้างพื้นดินที่เขียวชอุ่มและสีเขียวเข้มในพื้นที่แรเงา

ประเภทของดิน : ฟิโลเดนดรอน Heartleaf ชอบดินที่ระบายน้ำได้เร็วและให้อากาศที่รากได้ดี เนื่องจากดินปลูกในเชิงพาณิชย์ที่ "อเนกประสงค์" ส่วนใหญ่มีความเหมาะสม หลีกเลี่ยงสิ่งที่กำหนดสูตรเฉพาะสำหรับพืชประเภทใดประเภทหนึ่ง เช่น พืชที่ชอบกรดหรือพืชอวบน้ำ ดินที่ปลูกในเชิงพาณิชย์เป็นส่วนผสมที่ "ไร้ดิน" ของพีทมอส ขุยมะพร้าว เปลือกสน และเพอร์ไลต์หรือเวอร์มิคูไลต์

แสงแดด : ฟิโลเดนดรอน Heartleaf เป็นที่นิยมในบ้านเนื่องจากมีความต้องการแสงน้อยเมื่อเทียบกับ houseplants ประเภทอื่น ๆ วางในที่ที่สามารถรับแสงส่องทางอ้อมที่สว่างเป็นเวลาอย่างน้อยสามถึงสี่ชั่วโมงต่อวัน พืชยังทนต่อสภาพแสงได้หลากหลายตั้งแต่แสงแบบกระจายไปจนถึงสีเกือบเต็ม และเติบโตได้ดีเมื่อปลูกในที่ร่มภายใต้แสงจากหลอดฟลูออเรสเซนต์ หลีกเลี่ยงการวางต้นไม้ในที่ที่ได้รับแสงแดดโดยตรงเพราะอาจทำให้ใบไหม้ได้ ยิ่งสภาพแสงต่ำพืชจะเติบโตช้าลง หากใบไม้มีขนาดเล็กหรือช่องว่างระหว่างใบยาว แสดงว่าต้นไม้ได้รับแสงไม่เพียงพอ

อุณหภูมิ : สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ philodendrons heartleaf เจริญเติบโตในร่มเป็นเพราะพวกเขาชอบช่วงอุณหภูมิเดียวกัน สำหรับการเจริญเติบโตที่ดีที่สุด ให้เก็บไว้ในที่อุณหภูมิระหว่าง 70°F-80ºF (24C°-27ºC) ในระหว่างวันและสูงกว่า 55º F (13ºC) ในตอนกลางคืน

ความชื้น : พืชจะเจริญเติบโตในบ้านที่มีความชื้นสูง และจะทำงานได้ดีในห้องน้ำหากได้รับแสงแดดเพียงพอ อากาศร้อนชื้นชวนให้นึกถึงจุดเริ่มต้นของป่าฝน ระดับความชื้นสัมพัทธ์ที่สูงขึ้นส่งผลให้ใบมีขนาดใหญ่ขึ้น ในขณะที่ฟิโลเดนดรอนชอบความชื้นสูง แต่ก็สามารถทนต่อความชื้นในระดับต่ำของครัวเรือนทั่วไปได้ ระวังใบสีน้ำตาลเพราะเป็นสัญญาณว่าอากาศแห้งเกินไป

สนใจสั่งซื้อ : https://thaiexoticgreenery.com/products/philodendron-hederaceum-variegated?_pos=1&_sid=d05a25af7&_ss=r



Reference :
https://smartgardenguide.com/how-to-care-for-heartleaf-philodendron/