Philodendron Furcatum

 

Philodendron Furcatum ชื่อเต็มคือ Philodendron Furcatum Croat & DC Bay มีใบเขตร้อนที่หายาก มีเส้นสีและกลีบต้นไม้เขียวชอุ่มตลอดปี เติบโตในโคลัมเบีย เอกวาดอร์ และอเมริกาใต้ ถือว่าเป็น houseplant ที่มีการบำรุงรักษาสูง เนื่องจากการสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมที่สุดสำหรับพืชนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ด้วยเหตุนี้จึงเป็น Philodendron พิเศษที่ไม่ค่อยขายในเรือนเพาะชำ และไม่แนะนำสำหรับมือใหม่

ลักษณะ : มีเส้นกระดูกที่แยกจากกันซึ่งทำให้ชื่อ 'Furcatum' ลำต้นจะขยายออกในลักษณะปีน ใบไม้แต่ละใบจะมีรูปสามเหลี่ยมหรือรูปหัวใจ มีเส้นสีอ่อนและพื้นผิวแวววาว ด้านล่างของใบจะซีดกว่าด้านบน ก้านใบของสายพันธุ์นี้มีความเรียบเมื่อเทียบกับ Philodendrons อื่นๆ เป็นไม้เลื้อยที่โตช้าจึงเหมาะสำหรับผู้ปลูกที่มีพื้นที่จำกัด

 



วิธีการเลี้ยงดู : หากรักษาสภาพการเจริญเติบโตที่เหมาะสม Philodendron นี้จะสูงถึง 6.5-9.8 ฟุต นอกจากนี้ยังสามารถขยายได้ถึง 3 ฟุต

ประเภทของดิน : Philodendrons ที่ปลูกในกระถางและในพื้นดินควรปลูกในพื้นผิวที่มีการระบายน้ำดีซึ่งเต็มไปด้วยอินทรียวัตถุ การใช้ส่วนผสมของดินที่ระบายน้ำได้ดีจะช่วยให้ดินไม่ถูกบดอัดในการรดน้ำแต่ละครั้ง โดยทั่วไปสามารถเติบโตได้ในสแฟกนั่มมอสเท่านั้น แต่ส่วนผสมจากพีทที่มีเวอร์มิคูไลต์และเพอร์ไลต์ก็เหมาะสำหรับพันธุ์นี้เช่นกัน

แสงแดด : ปลูก Philodendron Furcatum ภายใต้ร่มเงาบางส่วนเพื่อให้ได้ขนาดใบ สี และโครงสร้างที่ดีที่สุด ในร่มสามารถปลูกในพื้นที่ที่มีแสงน้อย

อุณหภูมิ : แตกต่างจาก houseplants เขตร้อนอื่น ๆ พืชชนิดนี้ต้องการอุณหภูมิที่ต่ำกว่า ไม่ทนต่อความร้อนเป็นเวลานาน ดังนั้นควรเก็บไว้ในอุณหภูมิที่ต่ำกว่า 86 องศาฟาเรนไฮต์ (30 องศาเซลเซียส) พืชชนิดนี้จะเติบโตได้ดีหากสร้างบรรยากาศที่หนาวเย็นในตอนกลางคืน สามารถวางพัดลมไว้ใกล้ๆต้นไม้นี้ได้ แต่อาจต้องรดน้ำให้บ่อยขึ้นเพราะไม่ชอบการปลูกในสภาพแวดล้อมที่แห้ง

ความชื้น : Fircatum เป็นพืชที่ปลูกยาก สาเหตุหลักมาจากความต้องการความชื้นสูง จะต้องรักษาระดับความชื้นในอากาศไว้ที่ 85% หรือสูงกว่า สถานที่ที่ดีที่สุดในการปลูกพืชชนิดนี้คือเรือนกระจกในร่ม อาจต้องใช้เครื่องเพิ่มความชื้นเพื่อให้พืชชนิดนี้มีความสุข

สนใจสั่งซื้อ : https://thaiexoticgreenery.com/products/philodendron-furcatum



Reference :
https://plantophiles.com/plant-care/philodendron-furcatum/