Philodendron Brandtianum

 

Philodendron Brandtianum หรือที่รู้จักในชื่อ Silver Leaf Philodendron เป็นส่วนหนึ่งของตระกูล Araceae เป็นพืชปีนเขาและเรียงซ้อนที่มีถิ่นกำเนิดในเปรู โบลิเวีย บราซิล เอกวาดอร์ และบางส่วนของโคลัมเบีย ข้อเท็จจริงที่น่าสนใจที่สุดคือพืชชนิดนี้สามารถเติบโตได้หลายรูปแบบ เช่น พืชอิงอาศัย พืชครึ่งซีก หรือแม้แต่พืชบนบก แต่อัตราการเจริญเติบโตและสีของใบจะแตกต่างกันมากขึ้นอยู่กับชนิดของดิน แสงแดด อุณหภูมิ

ลักษณะ : เป็นพืชเขตร้อนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะด้วยใบสีเขียวมะกอก ใบรูปหัวใจกว้างมีหย่อมสีเงินหรือสีขาวอมเทาที่โดดเด่น ซึ่งทำให้พืชชนิดนี้มีชื่อว่าใบเงิน

วิธีการเลี้ยงดู : เป็นพืชที่เติบโตอย่างรวดเร็วนี้ สามารถปลูกในกระถางต้นไม้ในร่มที่เหมาะสำหรับพื้นที่จำกัด ทำเป็นกระเช้าแขวน หรือต้นไม้สำหรับสวนขวด จากข้อมูลของมหาวิทยาลัยฟลอริดา แม้แต่ NASA ยังระบุให้ Philodendron เป็นพืชฟอกอากาศที่กำจัดฟอร์มาลดีไฮด์ ได้ ซึ่งเป็นสารเคมีที่พบในวัสดุปูพื้น ไม้อัด และฉนวน

ประเภทของดิน : ควรปลูก Philodendron Brandtianum ในส่วนผสมในกระถางที่อุดมสมบูรณ์และมีการระบายน้ำดี ภาชนะหรือกระถางต้องมีรูระบายน้ำที่ด้านล่าง สามารถปรับปรุงคุณภาพดินด้วยปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอกที่ดีก่อนปลูก ให้ดินที่ปลูกมีความชื้นสม่ำเสมอ ค่า pH ของดินที่ปลูกควรอยู่ระหว่าง 6.1 ถึง 7.3 พยายามหลีกเลี่ยงดินที่เปียก เป็นโคลน แห้ง หรือเป็นทราย

แสงแดด : พืชต้องการแสงแดดส่องถึงทางอ้อม จะเจริญเติบโตได้ดีในระดับแสงส่วนใหญ่ แต่มีความสุขที่สุดในแสงแดดปานกลางหรือแสงแดดที่กรอง สำหรับปลูกกลางแจ้งสามารถวางไว้ใต้ผ้าร่ม 20-40% พื้นที่กลางแจ้งที่มีร่มเงาบางส่วนก็ใช้ได้ดีเช่นกัน แต่ปกป้องต้นไม้จากแสงแดดเป็นเวลานาน เพราะแสงแดดจัดจะทำให้ใบไม้เสียหายได้ สามารถวางไว้บริเวณหน้าต่างที่หันไปทางทิศเหนือหรือทิศตะวันออก สถานที่ที่มีแสงกรองเหมาะที่สุดสำหรับสายพันธุ์นี้ หากใบไม้เปลี่ยนเป็นสีเหลืองให้ปรับตำแหน่งเพื่อพยายามหาแสงที่เหมาะสมที่สุด

อุณหภูมิ : วางพืชไว้ในพื้นที่อบอุ่นซึ่งมีอุณหภูมิระหว่าง 65-95 ฟาเรนไฮท์ (18-35 องศาเซลเซียส) หลีกเลี่ยงสภาวะที่รุนแรงหรือทำให้แห้งโดยไม่วางพืชไว้ใกล้เครื่องปรับอากาศ หม้อน้ำ หรือช่องระบายอากาศ

ความชื้น : จะชอบระดับความชื้นที่สูงกว่าค่าเฉลี่ย ความชื้นสูงจะเพิ่มอัตราการเจริญเติบโตและช่วยให้พืชมีใบที่ใหญ่ขึ้น ระดับความชื้นในร่มควรอยู่ระหว่าง 50-60% หากบรรยากาศแห้งสามารถเพิ่มระดับความชื้นได้โดยการพ่นหมอกใบไม้หรือใช้ถาดกรวด แต่ให้แน่ใจว่ามีการเติมอากาศที่ดีเสมอเพื่อป้องกันพืชจากเชื้อราหรือโรคราน้ำค้าง

สนใจสั่งซื้อ : https://thaiexoticgreenery.com/products/philodendron-bradtianum-wild-form



Reference :
https://plantophiles.com/plant-care/philodendron-brandtianum/