Monstera Spruceana


Monstera Spruceana
ได้รับการเสนอชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่นักพฤกษศาสตร์ชาวอังกฤษชื่อ Richard Bruce พืชแห่งนี้อยู่ในหมวด Marcgraviopsis ในสกุล Monstera ได้รับการประกาศครั้งแรกในปี พ.ศ. 2421 โดยไฮน์ริช กุสตาฟ อดอล์ฟ เองเลอร์ (นักพฤกษศาสตร์ชาวเยอรมัน) มีถิ่นกำเนิดในหลายภูมิภาค เช่น เฟรนช์ กายอานา บราซิล โบลิเวีย คอสตาริกา โคลัมเบีย เวเนซุเอลา ปานามา กิอานา เปรู และซูรินาเม ก่อนปี พ.ศ. 2409 Monsteras หลายแห่งถือเป็นพืช Tornelia รวมทั้งต้นนี้ด้วย แม้ว่าจะเป็นหนึ่งใน Monsteras ที่ดูแลง่าย แต่ก็หายากเพราะเป็นพันธุ์ที่หายาก

ลักษณะ : พืชชนิดนี้มีลักษณะที่แตกต่างกันทั้งในระยะฟอร์มเล็กและฟอร์มใหญ่ ใบไม้จะแตกออกเป็นชิ้น ๆ และมีพื้นผิวเป็นสีเขียวสดใส ในธรรมชาติ Monstera Spruceana รุ่นเยาว์เติบโตโดยยึดติดกับพืชที่เป็นโฮสต์ เมื่อต้นโตเต็มที่จำนวนการแตกกิ่งในแต่ละใบจะเพิ่มขึ้น ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในป่า

 

ภาพฟอร์มโต

 

วิธีการดูแล : นี่คือ Monstera แบบปีนและเติบโตอย่างรวดเร็ว แนะนำให้ช่วยพืชด้วยเสาหรือเสาตะไคร่น้ำเพื่อให้ได้ขนาดสูงสุด

ประเภทของดิน : Spruceana ต้องการดินปลูกที่ระบายน้ำได้ดีเพื่อการเจริญเติบโตที่เหมาะสมที่สุด สร้างส่วนผสมของดินในส่วนต่อไปนี้สำหรับพันธุ์นี้ แกนมะพร้าว (3 ส่วน), เปลือก (3 ส่วน), ถ่าน (1 ส่วน), หินภูเขาไฟ (3 ส่วน) ส่วนทางสวนเราใช้ เปลือกสน 30% พีทมอส 70%

แสงแดด : Monstera ที่หายากนี้สามารถทนต่อแสงแดดที่สว่างถึงปานกลาง อย่างไรก็ตามไม่ว่าแสงจะเข้มแค่ไหน แสงควรไปถึง Monstera ทางอ้อมเสมอ เมื่ออยู่ในบ้านให้วางไว้ใกล้ขอบหน้าต่างที่มีแสงแดดกรอง แนะนำให้หันไปทางทิศตะวันออกหรือทิศตะวันตก หากต้องการปลูกไว้ข้างนอก ให้ลองปรับตัวให้ชินกับสภาพก่อนย้าย ช่วยให้พืชปรับตัวเข้ากับแสงแดดที่แรงได้ โปรดจำไว้ว่าการสัมผัสกับแสงแดดโดยตรงเป็นเวลานานจะทำให้รูปลักษณ์และสีของใบไม้เสียหาย

อุณหภูมิ : Monstera Spruceana ต้องการอุณหภูมิเฉลี่ย 60 -80 องศาฟาเรนไฮต์ อุณหภูมิต่ำกว่า 55 องศาฟาเรนไฮต์ (12 องศาเซลเซียส) จะทำให้เกิดความเครียดจากอุณหภูมิ เมื่อปลูกพืชเมืองร้อนนี้ โปรดจำที่อยู่อาศัยในเขตร้อนชื้นและปรับอุณหภูมิให้เหมาะสม พืชชนิดนี้เจริญเติบโตได้ไม่ดีเมื่อมีอุณหภูมิที่ผันผวนหรือรุนแรง

ความชื้น : Monstera ตัวนี้จะเติบโตตามความชื้นในอากาศโดยเฉลี่ย (มากกว่า 40%) แต่สามารถช่วยให้เติบโตได้โดยการพ่นหมอกหรือใช้เครื่องเพิ่มความชื้นใกล้นี้ ความชื้นที่เหมาะสมนั้นสูงกว่า 70% จะเห็นรากอากาศเติบโตอย่างแข็งแรง และทำให้ยึดติดกับพื้นผิวได้ง่ายขึ้นและใบที่โตเต็มที่

สนใจสั่งซื้อ :

ฟอร์มเล็ก
https://thaiexoticgreenery.com/products/monstera-spruceana

ฟอร์มโต
https://thaiexoticgreenery.com/products/monstera-spruceana-large



Reference :
https://plantophiles.com/plant-care/monstera-spruceana/