Monstera Borsigiana Aurea


Monstera Borsigiana Aurea ยังเป็นที่รู้จักกันในนาม Marmorata และ Monstera ที่มีสีเหลือง มีถิ่นกำเนิดในป่าฝนของอเมริกากลาง รวมทั้งเม็กซิโกและปานามา ซึ่งสกุลมีมากกว่า 48 สายพันธุ์ที่เติบโตในป่า อย่างไรก็ตาม พวกเขาทั้งหมดแตกต่างกันในแง่ของขนาด สี และรู

ลักษณะ : ใบด่างสีเหลืองทองซึ่งเป็นจุดเด่นของพืชชนิดนี้ เหมือนดังชื่อ aurea ในภาษาละติน ซึ่งแปลว่าสีเหลือง



วิธีการเลี้ยงดู : พืช Monstera Borsigiana Aurea มีอัตราการเติบโตปานกลาง การพัฒนาส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อน ฤดูหนาวจะเติบโตช้าหรือไม่เติบโตเลย พืชชนิดนี้ส่วนใหญ่จะสูงได้ประมาณ 118 ถึง 197 นิ้ว (3 ถึง 5 เมตร) เมื่อได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม มันสามารถเติบโตได้ค่อนข้างดีทั้งกลางแจ้งและในร่ม เพื่อส่งเสริมและรักษาการเจริญเติบโตที่ดี ให้พืชมีสภาพแวดล้อมการเจริญเติบโตที่ต้องการ

ประเภทของดิน : Monstera เกิดขึ้นจากดินแดนเขตร้อนที่มีฝนตกชุกตลอดทั้งปี ดังนั้นความงามในเขตร้อนชื้นเหล่านี้จึงเจริญเติบโตได้ในดินที่อุดมไปด้วยสารอาหาร ความชื้น และอินทรีย์ แนะนำให้ใช้ดินที่ระบายน้ำได้ดีและมีอากาศถ่ายเทได้ดี คือการใช้ดินปลูกที่มีส่วนผสมของพีทมอส เปลือกกล้วยไม้ และเพอร์ไลต์ พืช Monstera Borsigiana Aurea ชอบดินที่มีสภาพเป็นกรดเล็กน้อยถึงเป็นด่าง (5 ถึง 7.5) โปรดจำไว้ว่าพืชนี้มีแนวโน้มที่จะรากเน่ามากกว่าพันธุ์อื่น ดังนั้นหากกำลังปลูกในภาชนะ ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีรูระบายน้ำและไม่ให้มีน้ำสะสม และอยู่ห่างจากดินที่เป็นโคลนหรือทรายมากเกินไป

แสงแดด : พืช Monstera Borsigiana Aurea เจริญเติบโตในแสงแดดที่สว่างและกรองแสง ทำได้ไม่ดีภายใต้แสงแดดที่รุนแรงและโดยตรง หากถูกแสงแดดแผดเผาโดยตรงเป็นเวลานานใบของพืชอาจไหม้ได้ ในทำนองเดียวกัน การวางในที่ร่มหรือแสงแดดไม่เพียงพอก็อาจส่งผลเสียได้เช่นกัน ทำให้เติบโตช้ามากหรือไม่ก็หยุดการเจริญเติบโตโดยสิ้นเชิง แนะนำให้วางหันไปทางหน้าต่างทิศตะวันตกเฉียงเหนือหรือทิศใต้ซึ่งมีแสงแดดกรองเพียงพอ อีกวิธีหนึ่งคือสามารถปลูกภายใต้แสงไฟประดิษฐ์

อุณหภูมิ : เนื่องจากธรรมชาติในเขตร้อนชื้น พืช Monstera Borsigiana Aurea จึงไม่ชอบอุณหภูมิสุดขั้ว อย่างไรก็ตามพืชชนิดนี้สามารถทนต่ออุณหภูมิได้หลากหลาย ช่วงอุณหภูมิที่เหมาะคือ 59 ถึง 77 องศาฟาเรนไฮต์ (15 ถึง 25 องศาเซลเซียส)

ความชื้น : ชาวเมืองร้อนเหล่านี้รักที่ที่มีความชื้นสูง ระดับความชื้นขั้นต่ำประมาณ 65% เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับพืชในการเจริญเติบโต สภาพแวดล้อมใดก็ตามที่แห้งเกินไปอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อความงามที่แตกต่างกันได้ หากสังเกตเห็นปลายใบของต้นเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลหรือกรอบ แสดงว่าพืชนั้นอาจมีความเครียดจากความชื้น ในสถานการณ์เช่นนี้ให้ตรวจสอบระดับความชื้นและตั้งค่าตามความชอบของพืช

สนใจสั่งซื้อ : https://thaiexoticgreenery.com/products/monstera-borsigiana-aurea



Reference :
https://plantophiles.com/plant-care/monstera-borsigiana-aurea/