Monstera adansonii

ฉลุธรรมดา (อ้างอิงจาก Kangarooplants.com)


Monstera adansonii
มีชื่อเล่นว่า Swiss cheese ได้ชื่อที่น่ารักนี้จากใบแหลมที่มีรูคล้ายชีสสวิส มีต้นกำเนิดมาจากอเมริกากลางและอเมริกาใต้ แต่พบได้ไกลถึงตอนเหนือของเม็กซิโก เป็นไม้ดอกในป่าที่เติบโตลึกเข้าไปในป่าฝน โดยอาศัยแสงที่สว่างจ้าทางอ้อมเท่านั้น

ลักษณะ : ใบได้พัฒนาเป็นรูปหัวใจเพื่อเพิ่มปริมาณการรับแสงแดด มีรูขนาดใหญ่ที่เป็นเอกลักษณ์

 

ฉลุยักษ์ด่างขาว

 

ฉลุยักษ์ด่างเหลือง

 

ดอกของ Adansoii (อ้างอิงจาก Challen Willemsen)


 วิธีการดูแล : ชอบปีนป่ายกับเสาหรือโครงตาข่าย ค่อนข้างง่ายหากปลูกในร่ม ดีที่สุดที่คือปลูกแบบตั้งโต๊ะหรือแบบแขวนเพราะมันจะเรียงซ้อนกันอย่างสวยงาม 


ประเภทของดิน : พืชต้องการการกักเก็บความชื้นในดิน ดังนั้นจะเติบโตได้ดีที่สุดในดินปลูกที่มีพีทเป็นส่วนประกอบ กระถางที่ใส่อยู่ควรมีการระบายน้ำที่เหมาะสมเช่นกัน เพื่อไม่ให้น้ำส่วนเกินติดค้างอยู่ และเจริญเติบโตได้ดีที่สุดในดินที่มีความเป็นกรดเล็กน้อย โดยมีค่า pH อยู่ที่ประมาณ 5.5 ถึง 7.0

แสงแดด : พืช Monstera adansonii มีต้นกำเนิดมาจากส่วนลึกของป่าฝนเขตร้อนในอเมริกากลางและอเมริกาใต้ นั่นหมายความว่าพวกมันสามารถอยู่รอดได้ภายใต้แสงแดดที่ส่องทะลุผ่านหลังคา ดังนั้นในบ้านของคุณ พืชชนิดนี้จะต้องการแสงสว่างทางอ้อมเท่านั้น ลองวางไว้ข้างหน้าต่างที่หันไปทางทิศเหนือหรือทิศใต้ หรือห่างจากหน้าต่างที่สว่างประมาณหกฟุต

ส่วนของใบด่าง (สีเหลืองหรือสีขาว) ต้องการแสงที่สว่างมากกว่าเพื่อความอยู่รอด เนื่องจากมีคลอโรฟิลล์น้อยกว่าพืชสีเขียวทั่วไป

อุณหภูมิ : พืชจากป่าเจริญเติบโตได้ดีที่สุดในอุณหภูมิที่สูงและมีความชื้นสูงเป็นพิเศษ การจัดวางมีส่วนอย่างมากในการทำให้พืชมีความอบอุ่นเพียงพอ ซึ่งได้รับความร้อนเพียงพอในระหว่างวัน โดยไม่ทำให้พืชไหม้เกรียมด้วยแสงแดดโดยตรง ควรอยู่เหนือ 60 องศาฟาเรนไฮต์เสมอ

ความชื้น : สิ่งสำคัญที่สุดประการหนึ่งของการดูแล Monstera adansonii คือความชื้น ป่ามีความชื้นมาก ดังนั้นพืชจึงเจริญเติบโตได้ด้วยความชื้นในอากาศให้ได้มากที่สุด ประมาณ 90% สามารถเพิ่มความชื้นได้โดยการพ่นหมอกให้ต้นไม้บ่อยๆ วางไว้เหนือถาดรองน้ำ ใกล้เครื่องทำความชื้น หรือการปลูกพืชให้อยู่ใกล้กันจะเพิ่มความชื้นตามธรรมชาติได้เช่นกัน

ปัญหาใบเหลือง : นั่นอาจเป็นสัญญาณว่าคุณรดน้ำไม่ถูกต้อง เช่นเดียวกับพืชในร่มที่เขียวชอุ่ม ใบเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเหลืองเมื่อได้รับน้ำมากเกินไป เนื่องจากรากมีน้ำขังและต้องการอากาศมากขึ้น

วิธีแก้ไข : เพื่อแก้ไขความเสียหายที่เกิดขึ้น ให้ปรับเปลี่ยนการรดน้ำให้น้อยลง ตัดใบเหลือง ตรวจสอบรากเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีรากที่ตาย อ่อนแอ หรือเป็นสีเทา หากมีให้เล็มออกแล้วปล่อยให้รากระบายอากาศสัก 2-3 ชั่วโมง หลังจากนั้นปลูกในดินสดและเริ่มรดน้ำในอีกไม่กี่วันต่อมา

สนใจสั่งซื้อ :

Monstera adansonii giant albo node
( ฉลุยักษ์ด่างขาว )
: https://thaiexoticgreenery.com/products/monstera-adansonii-giant-albo-node

Monstera adansonii giant aurea node
( ฉลุยักษ์ด่างเหลือง )
: https://thaiexoticgreenery.com/products/monstera-adansonii-giant-aurea-node


Reference :
https://www.bybrittanygoldwyn.com/monstera-adansonii-care/
https://plantophiles.com/plant-care/monstera-adansonii-variegated/