Anthurium Splendidum

 


Anthurium Splendidum
เป็นสายพันธุ์ที่สวยงามแต่หายากในตระกูล Araceae เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่ามีใบกระทิงที่มีพื้นผิวแปลก ๆ และใบที่ผิดปกติ เป็นพืชพื้นเมืองในภูมิภาคอเมริกาเหนือ รวมทั้งโคลอมเบียและเอกวาดอร์

วิธีการเลี้ยงดู : Anthurium Splendidum ต้องการการดูแลเอาใจใส่อย่างดีตลอดช่วงการเจริญเติบโตขึ้น การดูแลที่ต้องการคือปริมาณอาหารและดินที่เหมาะสม อย่าให้สัมผัสกับโรคใดๆ และด้วยเหตุนี้สิ่งที่ต้องทำคือรักษาสภาพแวดล้อมให้สะอาด

ประเภทของดิน : ต้นหน้าวัวจะเจริญเติบโตได้ดีในดินที่มีเนื้อทรายและมีการระบายน้ำดี สามารถสร้างส่วนผสมของดินแบบโฮมเมดโดยใช้ส่วนผสมสำหรับปลูกกล้วยไม้ที่ซื้อจากร้านค้า หากกำลังใช้กล้วยไม้ผสม สิ่งที่ต้องทำตอนนี้คือเพิ่มเพอร์ไลต์และพีทมอส ควรมีส่วนช่วยในการสร้างดินที่เหมาะสมที่สุดสำหรับพืชหน้าวัว ดินนี้ระบายน้ำได้ดีและจะให้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมเมื่อให้น้ำแก่พืช โปรดทราบว่าหน้าวัวมีแนวโน้มที่จะมีน้ำมากเกินไป หากกำลังใช้ดินหนักที่ไม่สามารถระบายน้ำได้ดีอาจประสบปัญหาได้ และหลีกเลี่ยงดินที่มีความหนาแน่นมากเกินไป เช่น ดินเหนียว

แสงแดด : Anthurium Splendidum ต้องได้รับแสงปานกลางถึงสว่างเพื่อพัฒนา หากไม่ให้แสงเพียงพอจะไม่เติบโตและดูไม่สวยงามเท่าที่ควร แต่หน้าวัวสามารถเจริญเติบโตได้ดีในที่แสงน้อย แม้ว่าจะวางหน้าวัวไว้ในบริเวณที่มีแสงน้อยก็สามารถเอาตัวรอดได้ อย่างไรก็ตามไม่ควรทำเช่นนี้เป็นเวลานานมาก เนื่องจากต้องใช้แสงเพียงเล็กน้อยเพื่อให้ได้สีเขียวของใบไม้ แนะนำให้วางไว้ข้างหน้าต่างในที่สว่าง เพื่อป้องกันการเผาไหม้ไม่ให้หน้าวัวสัมผัสกับแสงแดดจ้าเกินไป

อุณหภูมิ : เมื่อดูแลในบ้าน การติดตามอุณหภูมิในบ้านเป็นสิ่งสำคัญ หากอุณหภูมิในบ้านเย็นหรือร้อนจัดอาจประสบปัญหาได้ ซึ่ง Anthurium Splendidum ชอบบริเวณที่มีอุณหภูมิระหว่าง 65-80 องศาฟาเรนไฮต์ (18-26 องศาเซลเซียส)

ความชื้น : Anthurium Splendidum เป็นพืชเมืองร้อนซึ่งบ่งชี้ว่าเจริญเติบโตได้ดีในสภาพแวดล้อมที่ชื้น ต้นหน้าวัวควรปลูกในพื้นที่ที่มีความชื้นเฉลี่ย 80% พืชอาจประสบปัญหาบางประการหากระดับความชื้นต่ำกว่านี้ บางคนเชื่อว่าการฉีดพ่นพืชด้วยน้ำจากขวดสเปรย์จะช่วยเพิ่มความชื้นและได้ผลลัพธ์ที่ดี การ Misting ช่วยได้เล็กน้อย แต่โดยปกติแล้วจะเพียงพอก็ต่อเมื่ออยู่ใกล้กับระดับความชื้นที่เหมาะสมอยู่แล้ว หากต้องการความชื้นที่เพิ่มขึ้นอย่างมากจำเป็นต้องใช้เครื่องทำความชื้นแบบกะทัดรัดสำหรับหน้าวัว

สนใจสั่งซื้อ : https://thaiexoticgreenery.com/products/anthurium-splendidum



Reference :
https://plantophiles.com/plant-care/anthurium-splendidum-care/