Anthurium Peltigerum

 

Anthurium Peltigerum เป็นพืชที่สวยงามในตระกูล Digitinervium ถือว่าเป็นหน้าวัวที่ผิดปกติเนื่องจากมีใบ peltate ซึ่งมีหน้าวัวเพียงสามชนิดเท่านั้น อย่างไรก็ตามพบโคลนของ Peltigerum บางส่วนในโคลัมเบียที่มีแถบสีแดง มักเติบโตเป็นพืชอิงอาศัยแต่อาจพัฒนาเป็นพืชบกได้ เป็นส่วนหนึ่งของตระกูล Araceae และเป็นไม้ล้มลุกที่เขียวชอุ่มตลอดปี โดยปกติจะเติบโตในพื้นที่เขตร้อนและภูเขาของเอกวาดอร์

ลักษณะ : พืชมีใบยาวเรียว ใบของต้นมีก้านใบย่อย ทำให้ใบมีลักษณะคล้ายกระดองเต่า ดังนั้นชื่ออื่นของพืชชนิดนี้คือ "กระดองหน้าวัว" กระดูกมีความคมและมีการแบ่งเขตอย่างดี ทำให้ต้นไม้มีระดับ

วิธีการเลี้ยงดู : Anthurium Peltigerum เป็นพืชที่หายากแต่สวยงาม ต้องการการดูแลเพียงเล็กน้อย ควรปลูกให้ห่างจากมือเด็กและสัตว์เลี้ยง เนื่องจากอาจทำให้เกิดปฏิกิริยาที่เป็นพิษในบางคน เช่น ตุ่มพองในปากและทางเดินหายใจตีบ

ประเภทของดิน : พืชต้องการดินที่อ่อนโยน หลวม และชุ่มชื้น ซึ่งระบายน้ำได้ดีและมีสารอินทรีย์ เช่น พีทมอส เปลือกสน หรือสามารถใช้กล้วยไม้สองส่วน เพอร์ไลต์หนึ่งส่วน มอสสปาญัมหนึ่งส่วน หรือส่วนเท่าๆกันของเปลือกสน พีทมอส และเพอร์ไลต์ สารผสมทั้งหมดเหล่านี้ทำให้ Anthurium Peltigerum มีส่วนผสมของดินที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตและเจริญเติบโตได้ดี เลี่ยงการใช้ดินที่มีลักษณะเหมือนดินเหนียวหรือดินหนาเนื่องจากมีน้ำมากเกินไป ทำให้พืชมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อและโรคต่างๆได้อย่างมาก ตรวจสอบให้แน่ใจว่าดินชื้นแต่ไม่แฉะเกินไป หากต้องการให้การเจริญเติบโตดี ให้มีค่า pH ประมาณ 6 ถึง 6.5 (เป็นกรดเล็กน้อย) จะดีเป็นพิเศษสำหรับพืช

แสงแดด : ชอบแสงแดดส่องทางอ้อมที่สว่างจ้าเพื่อให้สามารถทำหน้าที่ที่สำคัญทั้งหมดได้ เช่น การสังเคราะห์แสงและการขนส่งระหว่างพืชในขณะที่ยังคงความสดและชุ่มชื้น วางไว้ด้านหน้าหน้าต่างด้านทิศตะวันออก ทิศใต้ หรือทิศตะวันตกเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด สถานที่ทั้งหมดเหล่านี้ให้แสงแดดที่ดีเยี่ยมและส่งเสริมการเติบโตใหม่ และยังสามารถวางไว้ข้างประตู ระเบียง ได้อีกด้วย เป้าหมายคือการปกป้องต้นไม้จากแสงที่ไม่มีสิ่งกีดขวางเพื่อไม่ให้ใบไหม้เกรียม ผู้ปลูกบางคนก็วางไว้ภายใต้แสงไฟประดิษฐ์ซึ่งทำหน้าที่เกือบจะเหมือนกับแสงแดด นอกจากนี้ยังสามารถวางได้ในที่แสงน้อย แต่ส่วนใหญ่จะไม่เกิดดอก ดังนั้นเพื่อให้มั่นใจถึงการเติบโตที่ดี แนะนำให้วางไว้ในการตั้งค่าแสงที่ต้องการ

อุณหภูมิ : ต้น Anthurium Peltigerum สามารถทนต่ออุณหภูมิได้ค่อนข้างมาก ดังนั้นจึงเติบโตได้ดีในที่เย็นและอบอุ่น อย่างไรก็ตามเพื่อให้เจริญเติบโตได้ดีที่สุด แนะนำให้วางไว้ในช่วงอุณหภูมิที่ต้องการในระหว่างวัน ให้รักษาช่วงอุณหภูมิไว้ที่ 65 ถึง 80 องศาฟาเรนไฮต์ (18 ถึง 26 องศาเซลเซียส)

ความชื้น : Anthurium Peltigerum เป็นพืชเมืองร้อนที่ชอบความชื้นน้อยถึงปานกลางในสภาพแวดล้อม เพื่อการเจริญเติบโตที่ดีที่สุดให้วางไว้ในระดับความชื้นเกิน 80% ระดับที่สูงทำให้พืชชุ่มชื้นและสด อย่างไรก็ตาม ควรจับตาดูสัญญาณของโรคต่างๆอย่างใกล้ชิด เนื่องจากระดับความชื้นสูงเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของโรคร้ายแรง การรักษาระดับความชื้นให้มากกว่า 80% ให้จัดกลุ่ม houseplants ทั้งหมดของคุณในห้องเดียวหรือวางพืชด้วยถาดที่เต็มไปด้วยกรวดและน้ำ หรือติดตั้งเครื่องทำความชื้นเพื่อตรวจสอบระดับความชื้นในห้องอย่างสม่ำเสมอ

สนใจสั่งซื้อ : https://thaiexoticgreenery.com/products/anthurium-peltigerum



Reference :
https://plantophiles.com/plant-care/anthurium-peltigerum/