Anthurium Bullatus

 

Anthurium Bullatus มีถิ่นกำเนิดในเอกวาดอร์ เป็นที่รู้จักกันในนาม Anthurium Pandurilaminum ในครอบครัว Araceae อนุวงศ์ Pothoideae สกุลหน้าวัว

ลักษณะ : เป็นพืชใบใหญ่ที่มีใบสีเขียวเข้มเป็นประกาย เมื่อโตเต็มที่ ใบจะยิ่งน่าทึ่งด้วยรูปทรงนาฬิกาทราย มีแฉกด้านบนและทั้งใบมีระลอกคลื่นเล็กน้อย

 


ภาพฟอร์มโต ( อ้างอิงจาก Pinterest 이 은영 )

 

วิธีการเลี้ยงดู : Anthurium Bullatus เป็นพืชที่เติบโตเร็ว อัตราการเจริญเติบโตจะลดลงเมื่อวางไว้ในห้องมืดที่มีอุณหภูมิเย็นและไม่ใช้ปุ๋ย ไม่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ จึงเป็นหนึ่งในพืชที่ชาวสวนชอบมากที่สุด

ประเภทของดิน : หน้าวัว Bullatus ควรปลูกในดินที่ระบายน้ำเร็ว การระบายน้ำอย่างรวดเร็วช่วยให้ดินไม่อุดตันเนื่องจากการรดน้ำมากเกินไป ส่วนผสมในการปลูกในอุดมคติสำหรับพืชชนิดนี้คือดินปลูก พีทมอส และเพอร์ไลต์ พีทมอสช่วยเพิ่มการไหลเวียนของอากาศไปยังรากและยังเก็บสารอาหารสำหรับพืช

แสงแดด : แสงมีบทบาทสำคัญในการควบคุมอัตราการเติบโตของพืชชนิดนี้ ความสูงของพืชก็ได้รับผลกระทบจากแสงแดดเช่นกัน ดังนั้นจึงต้องระมัดระวังในการวางกระถางในบ้าน เลือกจุดที่ได้รับแสงแดดเพียงพอ แต่แสงนี้จะต้องเป็นทางอ้อม แสงแดดโดยตรงอาจทำให้ใบไหม้ได้ อาจทำให้อัตราการเติบโตช้าลง การปลูกพืชชนิดนี้นอกบ้านโดยไม่มีร่มเงาจึงไม่ใช่ความคิดที่ดี

อุณหภูมิ : เนื่องจากเป็นพันธุ์พื้นเมืองในเขตร้อน จึงเจริญเติบโตได้ดีที่สุดในอุณหภูมิที่อบอุ่น ตั้งแต่ 21°C ถึง 32°C ไม่สามารถอยู่รอดได้ในอุณหภูมิที่สูงเกินไป พืชชนิดนี้ไม่ทนต่อความหนาวเย็น และไวต่อการบาดเจ็บจากความเย็นในความหนาวที่รุนแรง ให้ย้ายไปที่ที่อบอุ่นกว่าหรือในเรือนกระจก

ความชื้น : ใบไม้เขียวขจีของสายพันธุ์ที่งดงามนี้ต้องการความชื้นสูงเพื่อให้สดชื่นและมีชีวิตชีวา ใบไม้เหล่านี้ไม่สามารถเกิดขึ้นหรือสังเคราะห์แสงได้เมื่อมีความชื้นต่ำ ระดับความชื้นต่ำจึงทำให้ใบหมองคล้ำและเปลี่ยนสี ส่วนปลายและขอบของใบของพืชจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเหล่านี้ ให้รักษาระดับความชื้นไว้ที่ 60% หรือสูงกว่ารอบๆพืชแห่งนี้ การทำหมอกให้พืชเพิ่มความชื้น ควรวางต้นไม้ไว้ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทดีเพื่อป้องกันศัตรูพืชหรือเชื้อรา

สนใจสั่งซื้อ : https://thaiexoticgreenery.com/products/anthurium-bullatus



Reference :
https://gardeningit.com/anthurium-bullatus/